Versace Thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng đến từ Ý
Có lẽ nhắc đến thương hiệu Versace thì mọi người đều sẽ nghĩ ngay đến những chai nước hoa với mùi hương vô cùng quyến rũ và thiết kế kỳ công, trang phục cao cấp qua các họa tiết tinh xảo, những phụ kiện thời trang đắt đỏ, hiếm có…Để có thể đạt đến đỉnh cao như thời điểm bây giờ, Versace đã từng trải qua lịch sử hình thành và phát triển thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về Versace qua bài viết mà VCT Perfume chia sẻ sau đây nhé!
Thương hiệu Versace của nước nào?
Như chúng ta đã biết, Versace là một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất đến từ nước Ý. Thương hiệu này được ra đời vào năm 1978 bởi nhà thiết kế Gianni Versace thành lập nên.
Những bộ sưu tập này đều gửi gắm tinh thần vào trong những thiết kế của mình. Khi nhắc đến Versace dường như bạn sẽ hình dung đến một chiếc logo có hình người phụ nữ trên đầu là những con rắn. Và người phụ nữ đó chính là Medusa – một nhân vật nổi tiếng trong truyện thần thoại Hy Lạp.
Các thiết kế nổi tiếng của Versace thường được kết hợp với phong cách nghệ thuật đại chúng (Pop Art) mà Gianni Versace vẫn luôn bền bỉ theo đuổi. Những thiết kế của ông luôn mang đậm tính thẩm mỹ của nghệ thuật cổ đại đồng thời gắn liền với vẻ đẹp của thần thoại.
Hầu hết những mẫu thiết kế của hãng thời trang này đều có sự hiện thân của hình tượng nhân vật Medusa. Đó là sự quyến rũ, mê hoặc, ngoài ra còn có 1 chất gì đó khá huyền bí. Chính nhờ hình tượng ấy càng làm rõ nét hơn hình ảnh của người phụ nữ hiện đại vô cùng mạnh mẽ, quyết đoán. Điều đó được thể hiện qua đường nét táo bạo, hình khối nhạy cảm đặc biệt là việc phối hợp màu sắc kết hợp nghệ thuật cổ đại vào thiết kế.
Lịch sử xây dựng thương hiệu Versace
Người sáng lập ra thương hiệu Versace là một nhà thiết kế Gianni Versace nổi tiếng nhất nước Ý vào cuối thế kỷ 20. Sự nghiệp riêng của bản thân ông bắt đầu từ khi ông đặt chân tới Milan với việc thiết kế thời trang tại các xưởng vẽ.
Đến năm 1978, nhờ sự giúp đỡ của anh trai Santo và em gái Donatella, Versace đã mở được cửa hàng đầu tiên có tên là Gianni Versace S.P.A tại Milan. Và chỉ trong vòng tháng 3 cùng năm ông đã cho ra mắt hàng loạt các sản phẩm thời trang nữ đầu tiên và cho đến tháng 9 thì dòng thời trang cho nam cũng được tung ra thị trường.
Không chỉ dừng lại ở mảng thời trang, Gianni Versace còn tiếp tục thể hiện tài năng khi ông cho ra mắt chai nước hoa đầu tiên dành cho phái nữ vào năm 1981. Ngoài ra ông còn tung ra sản phẩm thời trang may sẵn vô cùng ấn tượng vào năm 1986. Cuối tháng 10 cùng năm, nhãn hàng đã tổ chức buổi triển lãm với chủ đề “Versace: Objective Fashion”
Có lẽ thành công không chỉ dừng lại ở đó, thương hiệu Versace liên tục nhận các giải thưởng vô cùng danh giá như Goldeneye vào mùa thu 1982, và các năm 1984, 1900, 1991.
Nhưng vào năm 1997 một cuộc khủng hoảng đã xảy ra với thương hiệu thời trang này khi nhà sáng lập Versace bị ám sát và ra đi quá đột ngột. Chính vì thế đã làm cho cả thương hiệu rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng. Trước tình cảnh đó thì em gái của ông đã thay ông tiếp quản và vực dậy lại.
CÓ lẽ thời kỳ của Donatelle đã giúp Versace phát triển một cách vượt bậc và bà đã nhận được nhiều thành công trong việc quảng bá tên tuổi đồng thời mở rộng thêm nhiều lĩnh vực cao cấp khác. Ngoài ra Versace còn là một trong những nhãn hàng thời trang Ý “chịu chơi” khi đã đầu tư lớn để mời các người mẫu đắt giá hàng đầu thế giới làm gương mặt đại diện cho thương hiệu.
Ý nghĩa biểu tượng logo thương hiệu Versace – “Nữ quỷ đầu rắn” Medusa
Chắc hẳn mọi người đều biết Versace nổi bật với logo hình Nữ quỷ đầu rắn Medusa –một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp có một mái tóc là những con rắn độc với đôi mắt đỏ khiến bất cứ ai nhìn vào cũng sẽ hóa đá. Chính vì ảnh hưởng của văn hóa Hy Lạp nên Versace đã lấy hình tượng của Medusa để làm nên thương hiệu của mình.
Đặc biệt là ông đã làm hiện đại hóa vẻ đẹp và tính nghệ thuật của Medusa để tạo lên sức mạnh, sự mê hoặc và huyền bí. Có lẽ vì thế mà logo của Versace đã thể hiện được rõ thiết kế của thương hiệu, với những dòng sản phẩm vô cùng gợi cảm, quyến rũ và mang đậm tính đột phá.
Phong cách thiết kế của thương hiệu Versace
Vì Gianni Versace bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Andy Warhol – một ngôi sao nhạc pop và cả trào lưu trừu tượng hiện đại như nghệ thuật La Mỹ, Hy Lạp cổ đại, nên các sáng tạo của thương hiệu Versace luôn đi kèm với vẻ đẹp thần thoại, thấm nhuần tư tưởng, thẩm mỹ của triết học và nghệ thuật thời cổ đại.
Phong cách của Versace nổi bật nhờ sự nhạy cảm về màu sắc, nét cổ điển, chất liệu và tính nghệ thuật cao với những hình khối mạnh mẽ ,những đường cắt xén sáng tạo, táo bạo, kỹ thuật vô cùng cao cấp và ý tưởng mang đậm tính đột phá.
Ngoài ra tác phẩm của ông còn thể hiện tính nổi loạn, vì ông cho kết hợp chi tiết cổ điển với những hình khối mạnh mẽ, chất liệu vải tổng hợp cao cấp với các gam màu sáng từ đó thể hiện được sự đồng vận giữa quá khứ và tương lai. Và nhãn hiệu Versace luôn cho rằng, thời trang và nghệ thuật phải cùng nhau sánh bước, tiếp tục phát triển.
Do vậy, không hề ngạc nhiên khi sản phẩm thời trang, nước hoa và phụ kiện của thương hiệu này luôn cân xứng với thiết kế của họ trên sàn diễn – hết sức tự nhiên, tao nhã ngoài ra còn vô cùng gợi cảm và quyến rũ.
Đặc trưng của các thiết kế mà hãng Versace đưa ra thị trường chính là nghệ thuật Baroque (Barocco). Nổi bật nhất là màu sắc rực rỡ, ánh sáng cường độ cao và bóng tối đậm, chi tiết hình ảnh vô cùng sống động, mang cảm xúc mãnh liệt. Ngoài ra nghệ thuật Baroque còn thể hiện sự lộng lẫy, uy quyền. Chính nhờ những chi tiết ấy mà ta dễ dàng nhận biết được thiết kế của Versace dù bất kể nơi đâu.